Hướng dẫn bảo trì thiết bị phòng tập gym tại nhà - PT FITNESS

Hướng dẫn bảo trì thiết bị phòng tập gym tại nhà

Để nâng cao hiệu quả tập luyện và loại bỏ mọi sự cố trong quá trình tập. Bạn cần phải biết cách bảo trì và vệ sinh máy móc một cách thường xuyên và đúng cách. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn quy trình vệ sinh, bảo trì thiết bị phòng tập gym tại nhà một cách đầy đủ và đơn giản nhất mà không cần phải gọi các đơn vị chuyên môn đến hỗ trợ.

Đối với các loại dụng cụ tập thể dục như máy chạy bộ điệnxe đạp tập tại nhà, … thì việc bảo dưỡng và vệ sinh thường xuyên là một vấn đề rất quan trọng.

Bảo trì thiết bị phòng tập gym tại nhà tại những bộ phận nào

Đối với các loại máy móc thiết bị tập luyện có giá trị lớn thì việc các bạn để ý, vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên là một việc làm cần thiết. Nhưng đối với các loại máy móc, thiết bị tập hiện đại không có quá nhiều chi tiết thì việc vệ sinh và bảo dưỡng còn dễ dàng hơn nữa. Bạn chỉ cần chú ý và bảo dưỡng thật định kì các bộ phận sau của máy:

– Motor động cơ

– Băng tải (nếu có) trên các thiết bị máy chạy bộ tại nhà

– Ván của thiết bị

Ngoài những bộ phận đặc biệt cần được bảo trì bằng dầu nhớt thì những bộ phận khác của máy như phần khung sườn, tay vịn, vành đai,… cũng nên được vệ sinh lau chùi thường xuyên. Bạn có thể vệ sinh chúng 1 tuần 1 lần hoặc 1 tháng 2 lần.

Đối với thiết bị máy khối cũng cần được vệ sinh khung sườn, tra dầu khung trượt tạ miếng và căng lại cáp.

Dụng cụ cần thiết

Để vệ sinh và bảo dưỡng máy móc đơn giản tại nhà thì bạn chỉ cần chuẩn bị một số vật dụng đơn giản cũng như là các sản phẩm mà đơn vị bán máy chạy bộ đó đã bán máy cho bạn như:

dụng cụ bảo trì thiết bị phòng gym tại nhà
bảo trì thiết bị phòng tập gym tại nhà một cách đầy đủ và đơn giản nhất

 

– Khăn lau sạch , mỏng, cùng với một chậu nước

– Bộ tuốc nơ vít để tháo những bộ phận cần thiết

– Các loại dầu để tra băng tải

– Cuối cùng là mỡ dùng để bôi trơn.

Hướng dẫn bảo trì thiết bị phòng tập gym tại nhà

Lau chùi mặt ngoài và toàn bộ máy móc, thiết bị tập luyện

Điều đầu tiên cần làm là vệ sinh toàn bộ mặt ngoài của máy. Việc bạn cần làm rất đơn giản, chỉ cần sử dụng khăn mềm thấm nước vắt khô và lau chùi sạch sẽ toàn bộ thân máy. Ví dụ như máy chạy bộ điện thì bạn sử dụng khăn lau từ phần màn hình điều khiển sang 2 bên thành vịn tay, vành đai, khung sườn máy khối hay các dụng cụ đi kèm như bộ tạ đơn, đai rung,..

Kiểm tra các bộ phận và chi tiết trên máy

Bạn có thể kiểm tra xem máy móc tại nhà mình có bị móp méo, xước xát chỗ nào hay không. Các bộ phận nhìn thấy được ở ngoài máy có còn nguyên vẹn như lúc mới mua về. Sợi cáp của máy có bị trầy vỏ hay tạ có bị vỡ hay không.

Đối với loại máy chạy bộ phổ biến thì bạn cũng nên kiểm tra phần băng tải, sau một thời gian dài sử dụng thì có bị trùng, kiểm tra độ căng của thảm chạy xem đã thích hợp hay chưa và điều chỉnh lại cho phù hợp. Kiểm tra thêm phần ván máy chạy xem có gặp phải vấn đề gì không

Dùng dầu nhớt bôi trơn cho thiết bị

Điều đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra độ căng của thảm chạy. Nếu như bạn cảm thấy thảm quá căng thì nên điều chỉnh lại bằng bộ tuốc vít đi kèm. Và vặn điều chỉnh sao cho phù hợp ở phần đuôi của vành máy. Tiếp theo bạn thực hiện nhấc 2 bên thảm chạy lên và nhỏ dầu vào bên trên ván máy theo một đường thẳng. Bạn nên chú ý thao tác như vậy với cả 2 bên của máy.

Đối với máy khối tập tạ, ban nên thường xuyên tra dầu vào ổ trục trượt của miếng tạ ít nhất 1 tháng 1 lần. Vừa để máy hoạt động trơn chu hơn vừa bảo vệ máy.

Bảo trì motor động cơ của thiết bị

Bảo trì động cơ máy chạy gia đình
Bảo trì động cơ máy chạy gia đình

Với phần bộ phận này thì khó hơn một chút, nếu bạn không quen hoặc chưa có kinh nghiệm tự lắp ráp, bảo dưỡng máy móc tại nhà thì bạn có thể liên hệ với nơi mà bạn mua thiết bị hoặc các dịch vụ sửa chữa máy móc tận nhà để hỗ trợ.

Còn nếu bạn hoàn toàn có khả năng thực hiện bảo trì động cơ thì bạn cần làm các bước sau:

– Đầu tiên là tra mỡ vào vòng bi của động cơ

– Tiếp theo, thay chổi than nếu như chổi than bên trong động cơ đã sử dụng hết

– Vệ sinh phần động cơ và chổi than với khăn mềm đã chuẩn bị từ trước

– Cuối cùng sau khi vệ sinh xong thì bạn lắp các bộ phận của máy lại vị trí ban đầu và kiểm tra lại máy sau khi lắp.

Hy vọng những thông tin tổng hợp này sẽ giúp bạn có thể tự mình vệ sinh và bảo trì thiết bị phòng tập gym tại nhà một cách chủ động nhất.